วันอาทิตย์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2555

เทคนิคการเรียนกวดวิชาเพื่อสอบเข้าเป็นนักเรียนเตรียมทหาร 1

ณ ตอนนี้ก็เหลือเวลาอีกแค่ประมาณ 2 เดือนนิด ๆ เท่านั้นเองก็จะถึงวันสอบแล้วนะครับ เป็นยังไงบ้าง น้อง ๆ เตรียมตัวกันหรือยัง ถ้ายัง ด่วนเลยนะครับ ต้องรีบเลยนับจากนาทีนี้เป็นต้นไป ไม่งั้นโอกาสไม่ทันมีสูงนะครับ

ผู้ปกครองและนักเรียนหลาย ๆ คนก็คงเริ่มที่จะมองหาที่เรียนกวดวิชากันแล้วใช่ไหมครับ ในตอนนี้แอดมินมีเทคนิคการเรียนกวดวิชามาฝากครับ ซึ่งจากประสบการณ์ของแอดมินเอง พอจะสรุปได้ 2 ขั้นตอน ดังนี้
1.การเตรียมตัวก่อนไปเรียนกวดวิชา
2.ระหว่างการเรียนกวดวิชา


การเตรียมตัวก่อนไปเรียนกวดวิชา

1.เตรียมอ่านเนื้อหาพื้นฐานไปก่อน สำคัญมากนะครับ หากไม่มีความรู้พื้นฐานแล้วไปเรียนเลย เนื่องจากคอร์สกวดวิชาส่วนมากนั้นมีเวลาค่อนข้างจำกัด ประมาณ 1 เดือนเศษ ที่จะต้องเรียนเนื้อหาพร้อมทำแบบฝึกหัด แน่นอนว่าจะต้องไปเร็วเป็นพิเศษเพราะเนื้อหาข้อสอบเข้าเตรียมทหารนั้นค่อนข้างยาก ถ้าไม่มีความรู้พื้นฐานไปเลย มักจะตามเพื่อนไม่ทันครับ เมื่อตามไม่ทันก็ท้อ หมดกำลังใจเอาง่าย ๆ

ทางที่ดีควรอ่านสรุปเนื้อหาทุกวิชาในชั้น ม.ต้นไปล่วงหน้าก่อน อย่างน้อยให้มีความรู้พื้นฐานเพียงพอ เมื่อไปเรียนกวดวิชาแล้วจะได้พร้อมสำหรับการเรียนการสอนแบบไปไว ๆ ของคอร์สกวดวิชา ยิ่งรู้มากยิ่งมีสิทธิ์มากครับ สมัยแอดมินอยู่ ม.5 แอดมินเตรียมตัวสอบประมาณ 8 เดือนเลยทีเดียว โดยอ่านสรุปทุกวิชา โดยค่อย ๆ ทะยอยอ่านไปก่อนเรื่อย ๆ ครับ

2.ใช้สมุดแยกวิชาละ 1 เล่ม ควรจัดแยกวิชาละเล่มครับ อย่าให้ไปปนกัน เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยและสะดวกในการเปิดหาสูตร นิยาม กฎต่าง ๆ รวมถึงแกรมม่าครับ

3.สรุปเนื้อหาสำคัญ สูตร นิยาม ลงในสมุด ไม่จำเป็นต้องลอกทั้งหมดนะครับ เราอ่านหนังสือเรียน แล้วเราก็ทำความเข้าใจและจดสูตร นิยามต่าง ๆ พร้อมตัวอย่างเล็ก ๆ น้อย ๆ ลงในสมุดครับ แอดมินเคยทำแล้ว ช่วยได้เยอะเลยทีเดียว

4.ฝึกทำแบบฝึกหัดพื้นฐาน ทำไมต้องแบบฝึกหัดพื้นฐาน ก็เพราะแอดมินอยากให้พวกเรา "แม่น" ในพื้นฐานของวิชาต่าง ๆ เสียก่อน เมื่อแม่นแล้ว เราจะพร้อมและไม่ยากที่จะขยับไปทำโจทย์ที่ซับซ้อนขึ้น เช่นวิชาคณิตศาสตร์ ก็หมั่นทำแบบฝึกหัดในหนังสือเรียนนั่นแหละครับ แอดมินรับรองว่าไม่น่าจะยากกว่าข้อสอบเข้าเตรียมทหาร หรือวิชาวิทยาศาสตร์ ในแบบเรียนมักจะโจทย์ไม่ซับซ้อนมาก แก้ปัญหาแค่ 1-2 ชั้น ซึ่งข้อสอบเตรียมทหารมักจะยากกว่านั้นครับ

เหลือเวลาอีกแค่เดือนกว่า ๆ คอร์สเตรียมทหารที่เด็ก ๆ จะไปเรียนกวดวิชานั้นก็คงจะเปิดกันแล้ว ใช้เวลา 1 เดือนที่เหลือนี่แหละครับ งดเล่น งดเที่ยวสักพัก ไม่ตายหรอกครับ หันมาตั้งใจอ่านหนังสือ มุ่งมั่นสู่การเป็นนายร้อยกันดีกว่า รุ่นพี่คนหนึ่งของแอดมินเคยพูดไว้ว่า "ยอมเสียเวลาอ่านหนังสือตั้งใจเรียนอย่างเต็มที่แค่ 1-2 เดือนที่เหลือนี้ แลกกับอนาคตที่มั่นคงไปทั้งชีวิต" ถ้าสอบได้ คุ้มยิ่งกว่าคุ้มนะครับ

แอดมินเข้าใจชีวิตเด็กมัธยมนะครับ (เพราะตัวเองก็เคยเป็นเด็กมัธยมมาก่อน) การเล่นกับเพื่อนมันสนุกแค่ไหน แอดมินทราบครับ แต่เวลาเหลือน้อยลงทุกทีแล้ว ทนเหนื่อยอ่านหนังสือหน่อยครับ ตอนนี้ขอลากันไปด้วยเพลง ๆ หนึ่งซึ่งแอดมินชอบมากครับ เวลาที่เหนื่อย ท้อแท้ หมดกำลังใจ ก็มักจะฟังเพลงนี้ มันทำให้กลับมีกำลังใจขึ้นอีก สำหรับตอนหน้า จะเป็นเทคนิคระหว่างการเรียนกวดวิชานะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น