วันพฤหัสบดีที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2555

เทคนิคการทำข้อสอบเข้าเตรียมทหาร

วันนี้แอดมินจะมาแนะนำวิธี และเทคนิคการทำข้อสอบเข้าเตรียมทหาร รวมถึงการปฏิบัติตัวในวันสอบภาควิชาการด้วยนะครับ ตบท้ายด้วยเทคนิคการเดาข้อสอบ ก่อนอื่นจะขอยกเนื้อความจากตอนก่อนซึ่งเป็นการแนะนำการปฏิบัติตัวในวันสอบอีกครั้งนะครับ


คำแนะนำในวันสอบ
จากประสบการณ์ของแอดมิน ที่ใช้เวลาในการสอบถึง 2 ปี กว่าจะได้เป็นนักเรียนเตรียมทหาร ขอให้คำแนะนำดังนี้ครับ
  • คืนก่อนสอบเข้านอนแต่หัวค่ำ สมองจะได้ปลอดโปร่ง เตรียมสู้ศึกหนักในวันพรุ่งนี้
  • ไปถึงสนามสอบก่อนเวลา ขี้หมูขี้หมาเลยนี่อย่างน้อย สัก 3 ชั่วโมงนะครับ จะได้มีเวลาเดินดูสถานที่ ผังห้องสอบ (ส่วนโต๊ะสอบเขาไม่ให้ดูหรอกครับ ดูได้แต่แผนผังที่จัดไว้ เพื่อเป็นการป้องกันการทุจริต) มีเวลาเข้าห้องน้ำห้องส้วม และทานข้าว
  • รับประทานอาหาร และขับถ่ายเบา-หนัก ให้เรียบร้อย เนื่องจากเป็นการสอบที่ใช้เวลานาน ไม่ต่ำกว่า "ครึ่งวัน" เพราะฉะนั้นควรรับประทานอาหารก่อน ให้พออยู่ท้อง แต่ไม่ต้องอิ่มจนแน่นนะครับ ระหว่างทำการสอบ จนท.จะไม่อนุญาตให้ออกจากห้องสอบก่อนเวลา เว้นแต่เข้าห้องน้ำห้องส้วม ซึ่งก็จะมีเจ้าหน้าที่(นักเรียนเหล่านั้นแหละ) ติดตามไปด้วย และค้นร่างกายทุกครั้งหลังเข้าและออกห้องน้ำ
  • เตรียมอุปกรณ์เครื่องเขียนไปให้เพียงพอ ไม่มีการให้หยิบยืมกันนะครับ
  • ไม่ควรพกของมีค่ามากเกินไป เพราะวันสอบมีจำนวนคนมาก แค่นักเรียนที่มาสอบก็หลักหมื่นแล้ว ยังไม่รวมผู้ปกครองและญาติสนิทมิตรสหายของนักเรียนอีกด้วย หากเกิดการสูญหายแล้วจะหายากนะครับ
  • อย่าทุจริตในการสอบเด็ดขาด อาจถูกดำเนินคดีตามกฎหมายนะครับ
  • อย่าหลงเชื่อบุคคลที่แอบอ้างว่ารู้จักคนใหญ่คนโต สามารถวิ่งเต้นให้สอบได้ แต่ต้องเสียค่าใช้จ่าย(จำนวนมาก) ไม่มีใครช่วยเราได้นอกจากตัวเราเองครับ ลูกชาวนาชาวไร่ชาวสวนสอบติดเยอะแยะไป เพื่อนแอดมินหลาย ๆ คนที่บ้านเขาก็ทำนาครับ

เทคนิคการทำข้อสอบเข้าเตรียมทหาร
แน่นอนครับ นี่แหละสิ่งที่เรารอคอย ทำยังไงน้าถึงจะทำข้อสอบได้เยอะ ๆ อ่านหนังสือมาก็มากแล้ว รู้สึกไม่ค่อยมั่นใจเอาเสียเลย แอดมินขอแนะนำเทคนิคการทำข้อสอบดังนี้ครับ
  • สงบจิตใจ เพื่อให้เกิดสมาธิ - ตอนนี้ต้องตัดความกังวลต่าง ๆ ออกก่อนนะครับ เรื่องแฟนนี่ต้องตัดออกก่อนเลยนะ ไม่งั้นมันกังวล ถ้าเขารักเราจริง เขาต้องเอาใจช่วยให้เรามีอนาคตที่สดใสด้วย ระลึกถึงสิ่งที่เคยได้ทำมา เวลาที่เราตั้งใจเรียน เวลาที่เราอ่านหนังสือ กำลังใจที่ได้รับจากคุณพ่อคุณแม่ญาติพี่น้อง และอาจารย์ ไม่ต้องนานครับ นั่งนิ่ง ๆ หลับตาแค่นาทีเดียวก็พอ
  • ปฏิบัติตามคำสั่งของกรรมการคุมสอบอย่างเคร่งครัด - ยังไม่ต้องกังวลครับ ได้ทำข้อสอบแน่นอน กรรมการคุมสอบสั่งอะไร ห้ามทำอะไร เริ่มทำตอนไหน ให้ปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด ฝึกไว้ครับ ให้มีวินัยในตัวเอง
  • ตรวจข้อสอบ - เมื่อได้รับสัญญาณให้ทำแล้วรีบเปิดข้อสอบดูเลยครับ ข้อสอบมีกี่หน้า จำนวนหน้าครบไหม มีส่วนไหนไม่ชัดเจนหรือเปล่า ให้รีบแจ้งกรรมการคุมสอบแต่เนิ่น ๆ ครับ
  • เขียนชื่อ - ฝนรหัสประจำตัวให้ชัดเจน ตรวจสอบให้ถูกต้องด้วยครับ
  • ทำวิชาที่ถนัดก่อน - เมื่อเริ่มทำข้อสอบ ให้ตะลุยทำวิชาที่ถนัดก่อนเลยครับ เพื่อเรียกความมั่นใจให้ตัวเรา เสร็จแล้วค่อยทำวิชาที่ถนัดรอง ๆ ลงไป วิชาที่ถนัดน้อยที่สุดเก็บไว้หลังสุดเลยครับ
  • ทำไม่ได้เว้นไว้ก่อน - อย่าไปเสียเวลา มาทำทีหลังเผลอ ๆ คิดออกได้เฉยเลยก็มีนะ
  • ตรวจทานก่อนส่ง - เช็คคำตอบคร่าว ๆ ก่อนส่งเพื่อเพิ่มความมั่นใจครับ
เทคนิคการเดาข้อสอบ
แอดมินยังไม่เคยเห็นตำราไหนมีวิธีการเดาข้อสอบแบบแม่น ๆ เลย (แน่ละ ถ้ามีจริงก็คงไม่ต้องอ่านหนังสือหนังหากันแล้ว) แอดมินจึงเอาประสบการณ์ตัวเองที่เคยเดาคำตอบมาบ้าง มาบอกกล่าว ถึงแม้ไม่ถูก 100% แต่ก็คงมีโอกาสถูกมากกว่าไม่ถูกแหละครับ
1.ตัดตัวเลือกที่ไม่ใช่แน่นอนออกก่อน - ปกติช้อยส์ที่ให้เลือกตอบจะมี  ก.ข.ค.ง. และ จ. ปกติแล้วโอกาสเดาถูกมีแค่ 1 ใน 5 หรืือ 20% แต่ถ้าเราตัดตัวเลือกที่ไม่ใช่แน่ ๆ ออก 1 ตัว นั่นคือเหลืออีก 4 ตัวเลือก โอกาสเดาถูกจะเพิ่มขึ้นเป็น 25% ถ้าตัดคำตอบที่ไม่ใช่แน่ ๆ ได้อีก โอกาสเดาถูกก็จะเพิ่มขึ้นเป็น 33.33% แน่ล่ะครับ เมื่อตัดจนเหลือ 2 ตัวเลือก โอกาสถูกก็จะเป็น 50-50

2.ถ้าไม่รู้คำตอบเลยจริง ๆ ก็เว้นไว้ก่อน แล้วเมื่อทำข้อสอบเสร็จหมดแล้ว ค่อยกลับมาเดาข้อที่ว่างไว้ หลักการของแอดมินก็คือ เราลองนับดูสิ ว่า เรากาช้อยส์ไหนไปน้อยทีสุดในบรรดาข้อสอบทั้งหมด นั่นแหละ เราก็เดาโดยการกาข้อนั้น ๆ ไปเลย ยกตัวอย่างเช่น ข้อสอบมี 100 ข้อ แอดมินทำไปได้ 95 ข้อ เหลือ 5 ข้อที่ทำไม่ได้จริง ๆ แอดมินก็ลองนับดูว่า 95 ข้อที่ทำไปแล้วนั้น แอดมินกาช้อยส์ละกี่ข้อกัน ปรากฎว่า นับแล้วแอดมินกาข้อ ก.ไป14 ข้อ ข.11 ข้อ ค.25 ข้อ ง.20 ข้อ และ จ.25 ข้อ เพราะงั้น ข้อที่ว่างไว้ 5 ข้อ แอดมินก็จะกา ข.ทั้งหมด

เป็นยังไงบ้างครับ ถึงแม้จะไม่ชัวร์ แต่ก็เดาแบบมีหลักการนะครับ ไม่สงวนลิขสิทธิ์ เพราะแอดมินเคยได้ยินอาจารย์ท่านหนึ่งเ่ล่าให้ฟังมาก่อน แอบบอกความลับว่าตอนแอดมินสอบเหล่าทหารบก ข้อที่ทำไม่ได้ แอดมินเลือกกาข้อ จ.แหละครับ 555

8 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ2 มีนาคม 2555 เวลา 21:11

    ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆ นะครับ ^^

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ4 มีนาคม 2555 เวลา 21:00

    ขอบคุณครับ เเล้วจะทำตามคำเเนะนำครับผม

    ตอบลบ
  3. ยินดีครับ มีปัญหาสงสัยอยากสอบถามก็โพสเอาไว้ได้ครับ

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ4 มีนาคม 2555 เวลา 22:52

    ขอบคุณท่านศาสดามากครับ ยสตน=อยากสอบตอนนี้ เลยครับ

    ตอบลบ
  5. ขอบคุณแอดมินนะครับ ได้อะไรดีๆ ไปเป็นแนวทางแล้วครับ ยังไงก็ขอให้ผมสอบผ่านเหมือนแอดมินและเก่งเหมือนแอดมินด้วยเถิด .. สาธุ

    ตอบลบ
  6. ไม่ระบุชื่อ31 พฤษภาคม 2556 เวลา 21:29

    อย่ารู้แนวข้อสอบ ครับ

    ตอบลบ
  7. มีแนวข้อสอบสำหรับเครียมปี ๕๗ ไหมครับเพื่อมีกะจิตกะใจอ่านบ้าง กลัวสอบไม่ได้ครับ

    ตอบลบ
  8. ไม่ระบุชื่อ20 เมษายน 2557 เวลา 21:10

    จะรองดูนะ

    ตอบลบ