วันอาทิตย์ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2555

เทคนิคการเรียนกวดวิชาเพื่อสอบเข้าเป็นนักเรียนเตรียมทหาร 2

เป็นยังไงบ้างครับ ตอนนี้น้อง ๆ หาที่เรียนกวดวิชากันได้หรือยัง ถ้ายังต้องรีบแล้วนะครับ อย่าปล่อยเวลาผ่านไปน่าใจหาย สถาบันกวดวิชาเข้าเตรียมทหารมีเยอะพอสมควรนะครับ แต่ต้องพิจารณาให้ดี ๆ ครับ แอดมินขอพูดตามตรงจากประสบการณ์ว่าโรงเรียนกวดวิชาที่ไม่ค่อยมีคุณภาพ เน้นแต่ด้านธุรกิจ โฆษณาเกินจริง ไม่ใส่ใจเด็กนั้น แอดมินเห็นมาพอสมควร โรงเรียนกวดวิชาที่ดีนั้นต้องเอาใจใส่เด็ก แล้วก็ทุ่มเทให้กับเด็กที่มุ่งมั่นตั้งใจเรียนครับ ส่วนเด็กที่เกเร หรือทำความเดือดร้อนให้เพื่อน ๆ ร่วมชั้นเรียนนั้น ก็ต้องกล้าส่งกลับบ้านครับ คือไม่ให้คนส่วนน้อยที่ไม่ดี มารบกวนหรือทำให้คนที่ตั้งใจมาเรียนเสียสมาธิเป็นอันขาด

การเรียนกวดวิชาในโค้งสุดท้ายก่อนสอบนี้ถือว่ามีความสำคัญอย่างมาก (แต่ไม่ได้หมายความว่าใครไม่เรียนแล้วจะสอบไม่ติด) แต่ที่สำคัญก็คือการเตรียมความพร้อมให้ถึงจุดสูงสุด ก่อนที่จะลงสนามสอบแข่งกับคนอื่น โดยปกติแล้วเด็กที่มาสมัครสอบเข้าเป็นนักเรียนเตรียมทหารจะมีอยู่ประมาณ 20,000 คนไม่น่าต่ำกว่านี้ (รวม 4 เหล่าแล้ว) แต่แอดมินว่าเด็กนักเรียนที่มีความพร้อม และตั้งใจจริง ๆ ฟิตมาจริง ๆ พร้อมจริง ๆ นั้นไม่น่าจะเกิน 3,000 คนเท่านั้นเอง ส่วนที่เหลือก็เป็นเด็กที่มาสอบแบบพ่อแม่อยากให้สอบบ้าง มาลองข้อสอบบ้าง สอบตามเพื่อนบ้างซะเยอะ แต่ก็นั่นแหละ จะมีใครสักกี่คนที่เตรียมตัวล่วงหน้าและมีความพร้อมที่จะสอบจริง ๆ

ตอนแอดมินอยู่ ม.5 แอดมินใช้เวลาเตรียมตัวก่อนสอบเป็นเวลาประมาณ 8 เดือน ตั้งแต่ประมาณเดือนมิถุนายน 2541 - กุมภาพันธ์ 2542 โดยอ่านหนังสือ นิยาม เนื้อหา สูตร ข้อควรจำต่าง ๆ แล้วจดลงในสมุด อ่านทบทวนบ้าง เรื่องกีฬายอมรับว่าเลิกเล่นไปเลย เพราะแอดมินเคยเป็นนักกีฬาบาสเก็ตบอลของโรงเรียนตอนเรียนมัธยมอยู่ด้วย จำใจต้องเลือกอนาคต เพราะอยากสอบติดเป็นนักเรียนเตรียมทหารให้ได้ จากนั้นก็เข้าเรียนกวดวิชาในโค้งสุดท้าย โดยสอบได้อยู่ห้อง 1 ของสถาบันนั้นครับ

ทีนี้ก็มาถึงเทคนิคการเรียนกวดวิชายังไงให้ได้เป็นนักเรียนเตรียมทหารแล้วนะครับ ซึ่งถ้าอยากสอบได้นั้น ควรมีสิ่งที่ต้องยึดถือดังนี้ครับ
1.มีความมุ่งมั่นตั้งใจ
2.ขยันหมั่นเพียร
3.มีความกตัญญูรู้คุณ

2.ระหว่างเรียนกวดวิชา
เทคนิคการเรียนกวดวิชาเพื่อจะเป็นนักเรียนเตรียมทหารนั้นควรยึดหลัก มุ่งมั่น-ขยัน-กตัญญู ตามที่แอดมินได้กล่าวไว้แล้วนะครับ

2.1 มุ่งมั่น - มีความมุ่งมั่นตั้งใจ ไหน ๆ ก็เสียเงินมาเรียนแล้วต้องไขว่คว้าความรู้กลับไปให้ได้มากที่สุด มีสมาธินะครับ ไม่ว่อกแว่ก เรื่องแฟนตัดไว้ก่อน เข้าใจว่าวัยหนุ่ม กำลังมีฟามรัก แต่ตัดได้ตัดไปก่อน สอบติดแล้วค่อยว่ากัน ถ้าผู้หญิงคนไหนไม่ยอมรอเรา งอแงช่วงที่เรากำลังกวดวิชา เลิกได้ก็เลิกเลยครับ ถือว่าเขาไม่รักเราจริง ไม่ได้อยากให้เราได้ดี

ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน จดได้จด ไม่เข้าใจยกมือถาม ไม่ต้องอาย รู้ไหมครับว่าคนสอนเขาอยากให้นักเรียนถามนะครับ เขาจะได้รู้ว่านักเรียนไม่เข้าใจตรงไหน ถ้าเงียบ อาจารย์เขาก็ไม่รู้ว่าเรายังขาดตกบกพร่องตรงไหน

2.2 ขยัน - ขยันหมั่นเพียร นอกจากตั้งใจเรียนในห้องเรียนแล้ว ยังต้องทำแบบฝึกหัดทบทวนนะครับ โค้งสุดท้ายแล้ว ไม่ต้องอ่านเนื้อหามาก เน้นทำแบบฝึกหัดอย่างเดียว โดยเฉพาะข้อสอบเก่า ต้องทำให้มาก ๆ เพราะข้อสอบไม่หนีไปจากนั้นเท่าไรหรอกครับ วนไปวนมาซ้ำไปซ้ำมา

วันนี้เรียนวิชาไหน กลางคืนก็ทำแบบฝึกหัดวิชานั้นก่อนนอนครับ เน้นวิชาที่มีน้ำหนักคะแนนมากก่อน คือคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ครับ เช่น ถ้าน้อง ๆเรียนกวดวิชาทั้งหมด 30 วัน ควรเลือกทำแบบฝึกหัดวิชาคณิตศาสตร์ 9 วัน วิทยาศาสตร์ 9 วัน ภาษาอังกฤษ 7 วัน และภาษาไทย+สังคมศึกษา 5 วันครับ ที่เป็นเช่นนี้เพราะว่าคะแนนเลข+วิทย์ รวมกันแล้วสูงถึง 400 คะแนนจาก 700 คะแนนนะครับ เกินครึ่งนะบอกไว้ก่อน

2.3 กตัญญู - กตัญญูรู้คุณ หมายถึงต้องมีความกตัญญูรู้คุณบิดามารดา หรือผู้ปกครองที่ได้จ่ายเงินค่าเล่าเรียนให้เรา ได้มาเป็นนักเรียนติวเข้าเตรียมทหาร แอดมินขอบอกว่าไม่ใช่เงินน้อย ๆ เลยนะครับ พวกเรายังไม่ได้หาเงินเอง คงไม่เข้าใจ เงินหมื่นกว่าบาท สองหมื่นกว่าบาท หรือบางคอร์สเป็นแสนเลยก็มี มาจากการทำงานของคุณพ่อคุณแม่ทั้งนั้นครับ หาได้เสกเงินมาอย่างใดไม่ พวกเรายังเด็ก ไม่ต้องหาเงินช่วยพ่อแม่หรอกครับ หน้าที่ของเราคือตั้งใจเรียนให้ดีที่สุด เราต้องให้ท่านเห็นว่าเราตั้งใจจริง มุ่งมั่นจริง ขยันจริง ถึงแม้สอบไม่ได้ดั่งใจ แต่คุณพ่อคุณแม่ท่านคงไม่เสียใจ ไม่ใช่มาเรียนแล้วก็เกเรโดดเรียนไปวัน ๆ

แอดมินเห็นมาจากประสบการณ์เยอะแล้วนะครับ ทั้งขณะที่กำลังเรียนกวดวิชาอยู่ ขณะเป็นนักเรียนเตรียมทหาร-นักเรียนนายร้อยไปช่วยคุมเด็กกวดวิชา ทั้งเป็นคนสอนเอง เด็ก ๆ ที่มาเรียน พอจับกลุ่มกันได้ก็อยากเที่ยว ไปเล่นเกมตามร้านเกมบ้าง ไปเดินห้างบ้าง โดดเรียนนอนอยู่ในห้องบ้าง ผลที่ได้น่ะเหรอครับ เด็กพวกนี้ "ไม่มีใครสอบติดแม้แต่คนเดียว!" เพราะฉะนั้น แอดมินขอเถอะครับ น้อง ๆ ที่มาเรียนพิเศษ ต้องตั้งใจเรียนเพื่อเป็นการตอบแทนให้ผู้มีพระคุณของเรานะครับ

ทุกวันนี้แอดมินยอมรับว่า ตัวเองได้ประสบความสำเร็จในชีวิตมาได้จุด ๆ หนึ่งแล้ว (แต่ยังมีเป้าหมายให้ทำอีกมากมาย) แอดมินมาถึงจุดนี้ได้เพราะยึดหลัก 3 ข้อนั้นแหละครับ "มุ่งมัน-ขยัน-กตัญญู" ถ้าถามว่า
ที่ผ่านมาเหนื่อยไหม?
เหนื่อยครับ
เคยท้อไหม?
 เคยท้อครับ
 แล้วผ่านมาได้ยังไง?
แอดมินก็ยึดหลัก 3 ข้อนั่นแหละครับ เวลาท้อแท้มาก ๆ คนที่แอดมินนึกถึงไม่ใช่แฟนนะครับ แต่ก็คือพ่อแม่นั่นแหละครับ ที่เป็นสิ่งที่ยึดเหนี่ยวจิตใจให้เราผ่านพ้นอุปสรรคต่าง ๆ มาได้ครับ ท้อได้ครับ แต่อย่าถอย มีทัศนคติที่ดีเข้าไว้ ปัญหามีไว้แก้ อุปสรรคมีไว้พุ่งชนครับ

สุดท้ายนี่แอดมินขอฝากเพลงนึงไว้ครับ ซึ่งเป็นเพลงที่แอดมินชอบมากเพลงนึง เอาไว้ฟังเพลงพบเจอปัญหาต่าง ๆ ในชีวิตครับ แล้วพบกันใหม่ตอนหน้าครับ ซึ่งพลาดไม่ได้เลย เทคนิคการทำข้อสอบเข้าเป็นนักเรียนเตรียมทหารครับผม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น